Khi nói đến những KOLs hay influencer và các chiến dịch influencer marketing, chúng ta thường liên tưởng đến những ấn phẩm quảng cáo, TVC sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng đề truyền tải thông điệp từ một nhãn hàng nào đó. Vậy thì làm sao để có thể tìm kiếm KOLs và influencer sao cho phù hợp với chiến dịch marketing của doanh nghiệp?

Hôm nay, hãy cùng VeSA tìm hiểu và giải quyết vấn đề nan giải này nhé!

Theo Nielsen, tới 92% khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ người nổi tiếng hơn so với khi bị tác động bởi các quảng cáo truyền thống. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố influencer trong việc đóng góp vào hiệu quả của một chiến dịch truyền thông thành công. Vậy chính xác họ là ai mà quan trọng đến thế?

1. KOLS và influencer là ai? 

  • Ai có thể là KOLs?

KOL, hay Key Opinion Leaders, là những cá nhân có tiếng nói với tầm ảnh hưởng lớn, là những cá nhân có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực đặc trưng cụ thể. KOL là một phương thức hiệu quả để doanh nghiệp truyền tải đi thông điệp về sản phẩm / dịch vụ của mình.

Có thể phân chia KOLs làm 4 loại, bao gồm cả mạng xã hội:

  • Experts in fields (Chuyên gia): Họ có thể là các giảng viên, giáo sư, nhà khoa học v..v những người có chuyên môn, kinh nghiệm và những câu chuyện tạo cảm hứng trong một số lĩnh vực mà chúng ta đang muốn quảng cáo truyền thông.

Ví dụ: Thầy giáo Nguyễn Khắc Hiếu với chuyên môn về tâm lý và giáo dục,hay đầu bếp cao cấp Christine Hà với chuyên môn về ẩm thực và chế biến.

Vua đầu bếp Mỹ gốc Việt Christine Hà mở nhà hàng đầu tiên: 7 năm ...
  • Celebrities (Người nổi tiếng): Ca sĩ, diễn viên hay người mẫu, trong ngành giải trí, cũng có thể là KOLs nhờ vào lượng fan hâm mộ động đảo của họ.

Ví dụ: Sơn Tùng MTP, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc…

Công thức thành công của Sơn Tùng M-TP: Nói ít làm nhiều + Dám bước
  • Networkers and hot profile people: Đây là những người bình thường nhưng họ có lượng bạn bè và người theo dõi trên mạng xã hội rất cao.

Ví dụ: Huy Me (VLogger), hay Michelle Phan (Beauty Blogger)

Beauty blogger Michelle Phan: "Từ bỏ mọi thứ để thành công"
  • Hot profile communities: Đôi khi, ta có thể dùng những cộng đồng, hay nhóm trên mạng xã hội làm “người tạo ảnh hưởng” cho chiến dịch của chúng ta. Bởi vì, khi một cá nhân đã thích thú hay là thành viên của một hội nhóm nhất định, tức hội nhóm đó có chung niềm tin, sự quan tâm và ủng hộ cho cùng một vấn đề nào đó.

Ví dụ: Nhóm cộng đồng MarryBaby (MarryBaby là trang báo về bà mẹ và trẻ nhỏ, cùng những kiến thức về sinh sản, chăm con và hoạt động vợ chồng)

https://advertisingvietnam.com/wp-content/uploads/2019/03/7sat-01.03-6-min.jpg
  • Influencer là những ai?

Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

lựa chọn influencer

MIQUELA SOUSA – INFLUENCER NỔI TIẾNG TRÊN INSTAGRAM VÀ YOUTUBE LÀ NHÂN VẬT ĐƯỢC THIẾT KẾ BỞI ĐỒ HỌA MÁY TÍNH .

Ở thời điểm hiện tại, influencer không còn bị giới hạn là con người nữa, các loại thú cưng hay nhân vật đồ họa được yêu thích bởi phần đông cũng được xem là một influencer.

2. Cách tìm kiếm KOLs hay Influencer sao cho phù hợp với chiến dịch marketing?

  • Xác định Influencer/KOLs có sự Relevance:

Hệ thống Social listening của Buzzmetrics sẽ thu thập tất cả các thảo luận có liên quan đến ngành hàng, từ đó sẽ có được danh sách các Top users trong ngành hàng. Top users có thể là Những người có nhiều thảo luận nhất (Top users by mention) và Những người có bài viết tạo được nhiều tương tác nhất (Most influential users).

Trong trường hợp thương hiệu muốn tìm được các Influencer trong ngành hàng, thì Most influential users chính là những người mà thương hiệu cần tìm, nghĩa là những người có thể không tạo nhiều bài viết trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng mỗi bài viết đều đạt được một lượng tương tác cao nhất định.

Điển hình là trong lĩnh vực Nấu nướng (Cooking), có thể thấy Most influential users đứng đầu danh sách là các Celebrities, các chuyên gia trong lĩnh vực này (Food blogger) như Esheep kitchen (Phan Anh), Savoury Days (Linh Trang).

Influencer Nấu nướng Cooking

Tùy vào mục đích mà các thương hiệu sẽ chọn những Influencer khác nhau. Do đó sau khi hiểu rõ chiến dịch, hiểu được rằng tôi muốn gì từ chiến dịch này, các thương hiệu hãy bắt đầu lên kế hoạch chọn lựa dựa trên 3 tiêu chí là Reach – Relevance – Resonance và đương nhiên cũng phải phù hợp với KPI, ngân sách.

  • Xem xét kênh quảng cáo

Đâu là nơi đối tượng mục tiêu của bạn tích cực và tham gia nhất? Hãy nhớ rằng các đối tượng khác nhau bị hút về các nền tảng khác nhau.

Ví dụ: Bạn đang nhắm tới những người có nhu cầu mua mỹ phẩm dành cho nam hoặc nữ, hãy xác định xem họ có thể hoạt động ở đâu, những vị trí nào. Họ thường xuyên đi tới sự kiện hay coi Youtube và coi những video trên Facebook. Sau khi chọn được những mạng xã hội với khách hàng tiềm năng. Hãy bắt đầu đưa ra được danh sách những người thực sự ảnh hưởng và nổi bật trên mạng xã hội đó.

Top 10 Influencer về ẩm thực đáng chú ý trên Instagram - Express ...

Xác định những phát triển mà khán giả của bạn đang cố gắng thực hiện trên các nền tảng này và liệu chúng có phải là phương tiện tốt nhất để bạn tiếp cận với họ không. Sau đó, sẽ tùy thuộc vào bạn tìm hiểu làm thế nào để trên những nền tảng đó có thể làm nổi bật thương hiệu tốt nhất. Vì khán giả sẽ muốn xem các sản phẩm họ mua và tiêu thụ, các thương hiệu về CPG (ngành tiêu dùng đóng gói) như mỹ phẩm, may mặc, phụ kiện và thực phẩm nên chủ yếu xem xét các nền tảng có tính trực quan hơn, như YouTube và Instagram.

  • Tìm kiếm tính xác thực của Influencer/KOLs

Sau khi đã lựa chọn được những Influencer mong muốn, hãy sử dụng Influencer Discovery sẽ giúp rút ngắn được thời gian cho chiến dịch với rất nhiều tính năng. Với Influencer Discovery, bạn có thể xác định được nhân khẩu học, tìm kiếm được khách hàng tùy theo độ tuổi, tìm kiếm Influencer dựa theo những tiêu chí mà bạn mong muốn.  Đây là ứng dụng đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam với database +7000 influencer và hoàn toàn miễn phí, Influencer Discovery chính là công cụ tuyệt vời giúp cho việc thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing trở nên đơn giản và thông minh hơn. Do đó, bạn có thể có cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch và có được những thông tin đánh giá chính xác nhất từ ứng dụng Influencer Discovery.

Hướng dẫn sử dụng Influencer Discovery từ A-Z – Blog 7Saturday

Và với những chia sẻ của VeSA, bạn có thể khởi tạo bất kì chiến dịch marketing nào với KOLs và influencer trong thời gian nhanh nhất, quy trình gọn nhẹ nhất mà vẫn đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Chúc các bạn thành công!